TRUNG TÂM LOGISTICS & CẢNG CẠN QUỐC TẾ
TRUNG TÂM LOGISTICS ICD VĨNH PHÚC – VIETNAM SUPERPORT™
Là một phần trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn & trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030.
Trung tâm thực hiện đồng thời 3 chức năng:
- Cung cấp dịch vụ logistics,
- Cảng cạn ICD, thông quan hàng hoá,
- Cung cấp các dịch vụ gia tăng.
Trung tâm bao gồm 6 phân khu chức năng với: Diện tích phát triển: 83,07 ha; Tổng mức đầu tư: 3.800 tỷ VNĐ; Tổng công suất: 530.000 TEU/năm. Được quy hoạch tại vị trí chiến lược, trên tuyến hành lang kinh tế trọng điểm Hà Nội – Lào Cai; Vị trí: thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – Vietnam SuperportTM là bước đầu cho tầm nhìn xây dựng chuỗi cung ứng các dịch vụ logistics và các giải pháp đô thị, cung cấp dịch vụ hậu cần thông minh (Thành phố Chuỗi cung ứng - Supply Chain City) của Liên danh T&Y tại Việt Nam. Góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với khu vực. Trung tâm dựa trên mục tiêu phát triển ngành logistics của Việt Nam là “Xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Trên cơ sở đó, hình thành các trung tâm dịch vụ logistics lớn, ngang tầm quốc tế nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và của cả nền kinh tế”.
TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI VÀ QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – Vietnam SuperportTM được khởi công từ ngày 23 tháng 12 năm 2021, đến tháng 10 năm 2022 đã hoàn thành thi công xây dựng giai đoạn 1, công tác hoàn thiện, lắp đặt trang thiết bị theo yêu cầu của cơ quan chức năng cũng như phục vụ công tác vận hành được hoàn thành trong tháng 12/2022. Đảm bảo theo đúng tiến độ.
Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục: Xây dựng Hạ tầng kết nối (gồm san lấp và hệ thống đường và thoát nước; Cùng với đó là khu vực kho hàng không kéo dài (OACT) có diện tích 10.000 m2.Và các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc vận hành dự án giai đoạn 1.
Khi đưa vào vận hành chính thức giai đoạn 1, trung bình mỗi ngày sản lượng hàng hoá qua kho sẽ đạt khoảng 100 tấn và sẽ điều chỉnh tăng theo nhu cầu khai thác. Là mô hình kho hàng không nối dài đầu tiên được đưa vào vận hành tại khu vực, kho OACT của Vietnam Super Port khi đi vào vận hành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý hàng hóa tổng thể qua đường hàng không tại sân bay Nội Bài.
Đồng thời mang lại những tiện ích vượt trội cho các doanh nghiệp thuê kho và đơn vị vận chuyển:
- Tối ưu hoá thủ tục hải quan và an ninh một cửa;
- Nâng cao hiệu suất vận chuyển hàng hóa qua cảng hàng không;
- Tạo tính liền mạch cho việc vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không từ điểm trung chuyển đến sân bay;
- Và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại nhà ga hàng hoá, đặc biệt vào giờ cao điểm.