21/11/2018

Tập đoàn T&T Group: 25 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển. T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Việt Nam.
Công ty Công nghệ và Thương mại T&T thời kỳ đầu thành lập, chuyên phân phối các sản phẩm điện tử điện lạnh của các thương hiệu nổi tiếng.

Luôn đi đầu, chấp nhận thách thức

Tiền thân của T&T Group là một doanh nghiệp nhỏ được thành lập vào năm 1993, chuyên phân phối sản phẩm điện, tử điện lạnh của các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như National, Panasonic, Mitsubishi, Toshiba…

Giai đoạn này, hàng hóa trong nước còn thiếu thốn, kinh tế còn nhiều khó khăn nên hàng lậu từ nước ngoài có cơ hội tràn vào rất nhiều. Sự xuất hiện của các công ty làm ăn bài bản như T&T Group đã hạn chế các sản phẩm máy móc nhập lậu từ các nước. Chọn hướng đi này, T&T Group gặp phải không ít lực cản khi năng lực cạnh tranh bị giảm sút do chịu thuế cao trong khi hàng lậu không bị mất thuế, giá rẻ hơn.

Với mục tiêu cung cấp ra thị trường các sản phẩm công nghiệp, đầu năm 2000, T&T mạnh dạn chuyển hướng, với quyết định táo bạo đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng xe máy quy mô lớn nhất Việt Nam. Thời điểm đó, xe máy là một sản phẩm xa xỉ, ít người có thể sở hữu do giá thành quá cao. Sau khi đi vào hoạt động, T&T trung bình tung ra thị trường khoảng 700.000 xe gắn máy/năm, trong đó 80% tiêu thụ trong nước và 20% xuất khẩu sang châu Phi và Nam Mỹ.

Năm 2005, T&T bắt đầu tham gia lĩnh vực tài chính với việc đầu tư và trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái, sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Từ một ngân hàng nhỏ có vốn điều lệ chỉ 400 triệu đồng, đến nay SHB đã vươn lên trở thành 1 trong 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ đạt hơn 12.000 tỷ đồng.Tổng tài sản từ 1 tỷ đồng năm 1993 tăng lên gần 300.000 tỷ đồng; vốn tự có đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng chỉ có 8 nhân viên nghiệp vụ, 2 điểm giao dịch, SHB đã phát triển mạnh mẽ với gần 8.000 cán bộ nhân viên đang làm việc tại hơn 500 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và kết nối tới 400 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.

Cũng ở lĩnh vực này, T&T đã đầu tư sáng lập và trở thành cổ đông chiến lược của hai định chế tài chính lớn là CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) và Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).

Mở rộng hệ sinh thái, vươn tầm quốc tế

Sau 2 năm tham gia lĩnh vực tài chính ngân hàng, năm 2007, T&T Group bắt đầu tham gia lĩnh vực mới là bất động sản dựa trên nhu cầu thị trường cũng như đáp lại chính sách phát triển nhà ở và xây dựng một thị trường bất động sản quy mô, lành mạnh của Chính phủ. Đến nay, Tập đoàn T&T Group đang tập trung phát triển và đầu tư các dự án bất động sản lớn tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và các tỉnh thành khác trên cả nước. Tập đoàn và các công ty thành viên đang lập quy hoạch, thực hiện đầu tư, quản lý và khai thác các dự án với quỹ đất lên tới hàng triệu m2 trên hàng trăm dự án.

Thực hiện chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Tập đoàn T&T Group đã đầu tư mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Công ty Điện cơ Thống Nhất (Vinawind), Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VinaFood II), Cảng Quảng Ninh, Bệnh viện GTVT, Tổng Công ty Rau quả nông sản (Vigetexco), Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Tổng Công ty vật tư nông nghiệp (Vigecam)… Với việc trở thành cổ đông chính của các doanh nghiệp này, T&T Group đặt mục tiêu vực dậy, làm sống lại nhiều thương hiệu lớn của khu vực kinh tế quốc doanh, đã có mặt nhiều chục năm qua nhưng gặp khó khăn do cơ chế nên hoạt động èo uột, kém hiệu quả.

Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án Đường sắt đô thị số 3 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysees.

Theo đà tăng trưởng và mở rộng lĩnh vực kinh doanh, hệ sinh thái T&T Group ngày càng phát triển ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông - cảng biển, năng lượng tái tạo, nông lâm sản sạch và bán lẻ. Đầu năm 2018, Tập đoàn T&T Group ký biên bản hợp tác đầu tư 2 dự án “bom tấn” với Tập đoàn Bouygues của Pháp: Dự án xây dựng, cải tạo SVĐ Hàng Đẫy (Hà Nội) tổng vốn đầu tư 250 triệu Euro; dự án đầu tư đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ Euro.

Cũng trong năm 2018, T&T Group ký hợp tác với các đối tác lớn của Nga trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu cá tra, thực hiện các dự án và hoạt động kinh doanh ở các nước thuộc Khu vực kinh tế Á - Âu và các nước có quan hệ đối tác với Liên đoàn doanh nghiệp thuộc liên minh kinh tế Á Âu (khoảng 45 nước).

Các đối tác nước ngoài khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang hợp tác cùng T&T Group trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, xây dựng thành phố công nghệ cao năng lượng di động thông minh...

Một lĩnh vực mang tính bền vững mà T&T Group đang tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ là môi trường. Hiện T&T Group đã “bắt tay” hợp tác với các tập đoàn lớn đến từ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc để đầu tư dự án các nhà máy phát điện từ rác thải, dự án thu hồi khí gas từ rác, dự án nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ cao thân thiện với môi trường…

Ở lĩnh vực nông sản, tháng 3/2018, T&T Group đã chính thức cho ra mắt thương hiệu nông sản sạch T.Vita, cải tiến phương thức làm nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, với sự hợp tác với đối tác Israel, Hà Lan. Bên cạnh đó, thông qua các đơn vị thành viên có hoạt động liên quan đến nông nghiệp, kinh doanh nông sản, T&T Group đã cam kết thu mua toàn bộ sản lượng hạt điều thô của Guinea Bissau – quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng hạt điều thô.

Với việc liên tục ký kết hợp tác với tập đoàn lớn trên thế giới, T&T Group đang hiện thực hóa một chiến lược mới, đó là vươn tầm hoạt động ra thị trường quốc tế, “đi tắt, đón đầu” trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mang về cho đất nước những công trình, dự án lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group chia sẻ: “Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với doanh nghiệp, cái được là kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Đây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi”.

Có thể nói, 25 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn T&T Group luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế của đất nước. Nhờ những đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, Tập đoàn T&T Group đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước như Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được tặng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ và TP Hà Nội.

H.C

Chia sẻ: